BMW 5 Series hoàn toàn với ngoại hình bắt mắt, hiện đại

Sở hữu một trong những thiết kế nền nã nhất trong dải sản phẩm BMW hiện tại, BMW 5 Series 2023 hoàn toàn mới (G60) bổ sung nhiều công nghệ tiên tiến.

 

Năng động hơn bao giờ hết, nổi bật với loạt cải tiến kỹ thuật số và lần đầu tiên - hệ động lực điện với biến thể i5 - đó là cách BMW 5 Series Sedan 2023 bước sang thế hệ mới - thế hệ thứ 8 (G60). Giống như tất cả các thế hệ trước đó, BMW 5 Series Sedan mới sẽ bắt đầu được lắp ráp tại Nhà máy Dingolfing của Tập đoàn BMW, nơi các động cơ điện và pin điện áp cao cho BMW i5 cũng được sản xuất. Hiện chưa rõ hãng có định lắp ráp chiếc xe tại các nhà máy khác - chẳng hạn như ở Việt Nam - tương tự với thế hệ hiện tại hay không.

Định vị, phân khúc của New BMW 5 Series 2023:

BMW 5 Series 2023 nằm trong phân khúc sedan hạng sang cỡ E. Xe cạnh tranh với các đối thủ như Mercedes E-Class, Audi A6, Lexus ES, Volvo S90,...

Đối tượng khách hàng của New BMW 5 Series 2023:

Theo ông Domagoj Dukec - Thiết kế trưởng của BMW chia sẻ: "(5 Series) là những chiếc xe mà mọi người đang tìm kiếm những thứ khác, nơi họ không muốn khoe khoang. Họ muốn một chiếc xe thể hiện thành tích của họ, nhưng theo một cách khác. Một chiếc xe mà những người hàng xóm chỉ nói, 'ồ, đẹp đấy'”.

Nói cách khác, BMW 5 Series dành cho những khách hàng muốn hưởng thụ một chiếc sedan cao cấp mang thương hiệu hạng sang nổi tiếng, nhưng có thiết kế không quá phô trương và gây chú ý như một số dòng xe của hãng như 7 Series. Ông Dukec thậm chí còn nói 5 Series là "chiếc BMW thanh lịch nhất".

Thị trường của New BMW 5 Series 2023:

Xe sẽ được bán ở trên toàn cầu, với châu Âu và Mỹ là những thị trường đầu tiên ngay từ tháng 10/2023.

Giá bán, các phiên bản của New BMW 5 Series 2023:

Hiện tại BMW đã công bố giá 5 Series thế hệ mới G60 tại Mỹ. Phiên bản 530i khởi điểm có gía đề xuất 57.900 USD. Trong khi bản 540i xDrive đắt nhất có giá 64.900 USD.

Tính năng nổi bật của New BMW 5 Series 2023 (G60):

Một ngôn ngữ thiết kế rõ ràng và đơn giản nhấn mạnh sự thanh lịch thể thao của 5 Series Sedan mới. So với thế hệ tiền nhiệm, phiên bản mới đã lớn hơn ở mọi kích thước. Chiều dài cơ sở của nó được kéo dài thêm 20mm lên 2.995mm. Mặt trước của BMW 5 Series Sedan mới đặc trưng bởi đèn pha đôi và lưới tản nhiệt hình quả thận BMW. Các phần tử LED được bố trí gần như theo chiều dọc đóng vai trò là đèn báo rẽ và đèn lái ban ngày. Lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW có viền bao quanh rộng và hệ thống chiếu sáng đường viền BMW Iconic Glow tùy chọn.

Ở góc nhìn bên, đường gờ vai cao, các bề mặt được thiết kế mạnh mẽ và hai đường nét cá tính được đánh dấu chính xác tạo nên hình dáng thể thao của chiếc xe. Ốp hai bên màu đen, lẫy mở cửa phẳng và số 5 dập nổi ở chân cột C là những điểm bắt mắt hơn nữa. Các tỷ lệ kéo dài linh hoạt chảy vào một phần đuôi xe mạnh mẽ. Đèn hậu phẳng được phân chia bởi một dải chrome hình chữ L đặc trưng. Đặc tính năng động của BMW 5 Series Sedan mới có thể được thể hiện rõ hơn nữa với Gói thể thao M tùy chọn và Gói thể thao M Sport Pro.

Bên trong nội thất, khoang lái của BMW 5 Series mới có số lượng nút bấm và nút điều khiển giảm đáng kể so với mẫu xe tiền nhiệm nhờ các chức năng được số hóa nhất quán. Màn hình cong BMW bao gồm Màn hình thông tin 12,3 inch và Màn hình điều khiển 14,9 inch. Vô-lăng cũng được thiết kế lại với phần đáy phẳng hơn và bộ rung xúc giác trên bảng điều khiển cũng như cần chọn số trên bảng điều khiển trung tâm. Thanh tương tác BMW tùy chọn là một điểm nổi bật khác với cấu trúc bề mặt tinh thể trải dài trên toàn bộ chiều rộng của bảng điều khiển, kéo dài đến tận các tấm cửa và bao gồm các bảng điều khiển cảm ứng.

Hệ thống thông tin giải trí BMW iDrive nâng cao với "QuickSelect" dựa trên Hệ điều hành BMW 8.5 giống như i7 M70 được giới thiệu gần đây, có màn hình chính được thiết kế lại với các biểu tượng chức năng được sắp xếp theo chiều dọc ở phía người lái. "QuickSelect” cho phép truy cập trực tiếp các chức năng mà không cần phải chuyển sang menu phụ. BMW iDrive mới cũng được kết hợp với Màn hình cong BMW và Trợ lý cá nhân thông minh BMW. Nó được thiết kế nhất quán để vận hành bằng màn hình cảm ứng và ngôn ngữ tự nhiên.

Ngoài ra, BMW 5 Series Sedan mới còn có các nút bấm trên vô-lăng và BMW iDrive Controller trên bảng điều khiển trung tâm. BMW Live Cockpit Professional tùy chọn bao gồm Màn hình hiển thị kính lái BMW và Chế độ xem AR Màn hình điều khiển hoặc cụm đồng hồ. Tùy chọn Tương tác Tự nhiên BMW cũng có sẵn để điều khiển các chức năng bằng cử chỉ. Ngoài ra, Hệ điều hành BMW 8.5 cung cấp nhiều nội dung kỹ thuật số hơn cho thông tin và giải trí, chu kỳ cập nhật nhanh hơn cho các chức năng, cải thiện thông tin về các điểm sạc cho xe điện và tối ưu hóa khả năng truy cập vào nhiều dịch vụ trực tuyến cụ thể.

Khách hàng có thể xem video trên Màn hình điều khiển, cũng như chơi game trong xe với nền tảng AirConsole - lần đầu tiên xuất hiện trên 5 Series. Người lái xe và hành khách có thể chơi các trò chơi thông thường trong khi xe đỗ. Những đổi mới khác bao gồm Welcome Scenario với hệ thống đèn LED trong cabin phát sáng theo nhịp chào mừng chủ xe, tùy chọn này cũng bao gồm thảm ánh sáng động. Khoá kỹ thuật số BMW Digital Key Plus hiện có sẵn cho điện thoại thông minh với hệ điều hành iOS hoặc Android được hỗ trợ, cũng như cho Apple Watch.

Với hai ăng-ten điện thoại di động 5G là tiêu chuẩn và bốn ăng-ten là tùy chọn, eSIM cá nhân tích hợp hoàn toàn phương tiện vào hệ sinh thái kỹ thuật số của khách hàng. Ở một số quốc gia, ID BMW cho phép tự động thanh toán phí đỗ xe từ phương tiện. Trang bị tiêu chuẩn cũng bao gồm khả năng tích hợp điện thoại thông minh được tối ưu hóa thông qua Apple CarPlay và Android Auto. Với chức năng Nâng cấp phần mềm từ xa, xe luôn được cập nhật phần mềm mới nhất. Với các bản nâng cấp BMW ConnectedDrive, khách hàng cũng có thể kiểm tra miễn phí các chức năng đã chọn trong khoảng thời gian một tháng và sau đó đặt trước cho một thời hạn cụ thể.

Ghế thể thao thiết kế mới là trang bị tiêu chuẩn. Ghế thoải mái tùy chọn cung cấp nhiều vị trí điều chỉnh bằng điện. BMW 5 Series Sedan mới là mẫu xe đầu tiên của thương hiệu có nội thất hoàn toàn sử dụng vật liệu có nguồn gốc thực vật theo tiêu chuẩn. Bề mặt ghế được bọc vật liệu Veganza với đặc tính giống như da cũng có sẵn tùy chọn với lỗ trang trí dập theo hoa văn. Các trang bị tùy chọn khác bao gồm ghế bọc da BMW Individual Merino trong một số sự kết hợp 2 màu.

Các động cơ xăng và dầu diesel thế hệ mới thuộc họ BMW Group Efficient Dynamics sẽ được cung cấp dành riêng cho từng thị trường. Giờ đây, chúng có công nghệ hybrid nhẹ 48 volt và được kết hợp với hộp số Steptronic Sport 8 cấp mới theo tiêu chuẩn. Tại châu Âu, các mẫu BMW 520i Sedan 4 xi-lanh công suất 208 mã lực, BMW 520d Sedan/520d xDrive Sedan công suất 197 mã lực sẽ được mở bán đầu tiên. Các động cơ xăng khác với 4 và 6 xi-lanh có sẵn bên ngoài châu Âu, ở Hoa Kỳ bao gồm 530i/xDrive và 540i xDrive.

Động cơ 4 xi-lanh 2.0 lít trong 530i và 530i xDrive có công suất 255 mã lực/400Nm. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng trong 540i xDrive cung cấp 375 mã lực/521Nm và thậm chí có thể đạt tới 540Nm với hệ thống hybrid 48V. Các lựa chọn hệ động lực sẽ được bổ sung vào mùa Xuân năm 2024 bởi hai biến thể với hệ dẫn động plug-in hybrid thế hệ mới nhất. Một động cơ diesel 6 xi-lanh thẳng hàng mới sẽ có sẵn cho BMW 5 Series Sedan từ năm 2024.

Sự cân bằng đặc trưng của BMW 5 Series Sedan giữa tính thể thao và sự thoải mái trên đường dài một lần nữa được nâng cao trong phiên bản mới. Chiều dài cơ sở dài nhất trong phân khúc xe tầm trung cao cấp, tăng chiều rộng vệt bánh ở trục trước và sau, tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau 50 : 50 gần như cân bằng hoàn hảo, kết cấu trọng lượng nhẹ thông minh và độ cứng kết nối giữa thân/khung gầm góp phần tạo nên điều này.

Các hệ thống điều khiển, đã được điều chỉnh dành riêng cho từng mẫu xe để cân bằng trọng lượng kết hợp với hệ động lực tương ứng. Chúng bao gồm hạn chế trượt bánh xe được kiểm soát trực tiếp, hệ thống phanh tích hợp và hệ thống lái thể thao với tỷ số lái biến thiên trang bị sẵn. Hệ thống treo thể thao M, hệ thống phanh thể thao M và Hệ thống treo thích ứng Adaptive M Suspension Professional với bộ giảm xóc điều khiển điện tử, Hệ thống lái chủ động tích hợp và quản lý động lực dọc mới có sẵn dưới dạng tùy chọn.

Tùy chọn hệ thống treo Adaptive M Suspension Professional cũng bao gồm hệ thống chống nghiêng thân xe chủ động. Bánh xe hợp kim nhẹ kích thước 18 inch hoặc 19 inch là trang bị tiêu chuẩn, với tuỳ chọn kích thước lên tới 21 inch và lốp xe hiệu suất cao được cung cấp dưới dạng tùy chọn.

Một loạt các hệ thống lái xe và đỗ xe tự động một phần có sẵn dưới dạng tiêu chuẩn hoặc dưới dạng tùy chọn cho BMW 5 Series Sedan mới. Điểm nổi bật là tùy chọn Hỗ trợ Lái xe Chuyên nghiệp bao gồm Hỗ trợ Đánh lái và Kiểm soát Làn đường, Kiểm soát Khoảng cách với chức năng Dừng & Đi. Tại các thị trường ô tô ở Hoa Kỳ và Canada, cũng như ở Đức, nó bao gồm Hỗ trợ đường cao tốc, giúp người lái giảm bớt nhiệm vụ đánh lái trên đường cao tốc với các làn đường định hướng được phân tách theo cấu trúc.

Ở tốc độ lái xe lên tới 130km/h, người lái có thể bỏ tay khỏi vô lăng và đặt chúng một cách thoải mái miễn là vẫn quan sát kỹ tình hình giao thông. Lần đầu tiên trên thế giới, hệ thống trong BMW 5 Series mới giờ đây cũng bao gồm Hỗ trợ chuyển làn chủ động với xác nhận bằng mắt. Xe đề xuất chuyển làn đường và điều này có thể được thực hiện bằng cách nhìn vào gương ngoại thất để xác nhận việc chuyển làn đường.

Hệ thống hỗ trợ thay đổi làn đường chủ động sẽ tự động thực hiện các chuyển động đánh lái cần thiết khi tình hình giao thông cho phép. BMW 5 Series Sedan mới được trang bị Hệ thống hỗ trợ đỗ xe, bao gồm Hệ thống hỗ trợ đảo chiều, theo tiêu chuẩn. Với tùy chọn Hỗ trợ đỗ xe chuyên nghiệp, người lái có thể điều khiển đỗ xe tự động và di chuyển trong phạm vi lên đến 200 mét trong xe, hoặc điều khiển từ xa bằng điện thoại thông minh bên ngoài xe.

Nhận định:

Một lần nữa giống như sự tương phản giữa đàn anh 7 Series và đối thủ S-Class, BMW đã chọn cách giữ lại những giá trị đặc trưng về cả thiết kế lẫn cảm giác lái của dòng 5 Series với thế hệ mới thay vì cố gắng chạy theo ngôn ngữ xe điện và công nghệ choáng ngợp như E-Class. Tuy nhiên điều đó không đồng nghĩa với việc chiếc xe lạc hậu so với các đối thủ. Trái lại BMW tập trung vào những thứ thiết yếu hơn, thay vì cố gắng nhồi đầy công nghệ vào để khiến mọi người trầm trồ như Mercedes.

(Theo xedoisong.vn)