Trình làng mẫu SUV điện Audi Q6 e-tron, xe điện tiên phong của hãng

Audi Q6 e-tron được sản xuất dựa trên nền tảng ô tô điện cao cấp PPE, nổi bật với những công nghệ mới nhất.

 

Audi Q6 e-tron đã ra mắt với tư cách là chiếc xe điện (EV) đầu tiên của thương hiệu được xây dựng trên Nền tảng điện cao cấp (PPE) của Tập đoàn Volkswagen, và là mẫu thứ 2 sử dụng PPE sau Porsche Macan mới nhất. Nền tảng này giúp hãng có thể tích hợp những công nghệ và hệ động lực tân tiến nhất hiện tại khi hỗ trợ điện áp lên tới 800V.

Với kích thước dài 4.771 mm, rộng 1.965 mm, cao 1.648 mm và chiều dài cơ sở 2.899, chiếc SUV chạy điện mới nằm dưới Q8 e-tron lớn hơn và có chỗ ngồi cho tối đa 5 hành khách. Thiết kế bên ngoài được Audi cho là “thể thao, tiến bộ và cân đối hoàn hảo”, với các điểm nổi bật là lưới tản nhiệt Singleframe khép kín và đảo ngược cùng các khe hút gió nổi bật.

Hệ thống chiếu sáng cũng là một điểm đáng chú ý của Audi, vì Q6 e-tron là mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ OLED thế hệ thứ hai của công ty. Công nghệ này được tìm thấy trên đèn hậu phía sau, với số lượng vùng sáng trên mỗi panel tăng từ 6 lên 60 so với thế hệ đầu tiên. Tổng cộng, 6 tấm nền OLED có tổng cộng 360 phân đoạn, cho phép hiển thị hình ảnh có độ phân giải cao.

Trong khi đó, đèn pha phía trước sử dụng công nghệ LED ma trận và được bố trí theo kiểu hai tầng. Dãy đèn chạy ban ngày phía trên có 70 đèn LED riêng lẻ. Khách hàng sẽ có thể chọn từ nhiều loại hiệu ứng ánh sáng kỹ thuật số thông qua ứng dụng myAudi hoặc hệ thống thông tin giải trí MMI, với 8 hiệu ứng là tiêu chuẩn – 6 hiệu ứng khác có thể được bổ sung thông qua các gói tùy chọn trả phí.

Audi cũng chỉ ra rằng đèn hậu OLED có thể giao tiếp với môi trường xung quanh thông qua công nghệ car-to-X, vì vậy chiếc xe có thể cảnh báo những người tham gia giao thông khác về tai nạn và sự cố. Chúng cũng được sử dụng để cảnh báo người tham gia giao thông đang tiếp cận từ phía sau và cho biết trạng thái hỗ trợ đỗ xe của xe khi hoạt động.

Bên trong, Q6 e-tron có màn hình toàn cảnh MMI được tạo thành từ cụm đồng hồ kỹ thuật số màn hình 11,9 inch và màn hình cảm ứng 14,5 inch. Ngoài ra còn có màn hình hiển thị hành khách phía trước MMI kích thước 10,9 inch có chế độ riêng tư chủ động, để không làm người lái mất tập trung khi sử dụng.

Audi cũng cung cấp màn hình hiển thị thực tế tăng cường thế hệ thứ hai, hiển thị hình ảnh tạo ảo giác như đang lơ lửng ở khoảng cách lên tới 200 mét. Các hình ảnh gắn liền với chức năng điều hướng, hỗ trợ người lái và thông tin giải trí của ô tô. AR HUD có trường nhìn tương ứng với đường chéo khoảng 88 inch và dựa trên bộ xử lý ánh sáng kỹ thuật số mới với 1,3 triệu gương micro.

Các tính năng công nghệ khác bao gồm đèn tương tác động trong cabin chứa 84 đèn LED và tỏa sáng với độ sáng lên tới 1.200 candela, cùng với hệ thống âm thanh Bang & Olufsen 20 loa tùy chọn. Về hệ thống thông tin giải trí, Q6 e-tron sử dụng hệ điều hành Android Automotive – lần đầu tiên trên một chiếc Audi – cung cấp quyền truy cập vào các dịch vụ của Google, đồng thời hỗ trợ Android Auto và Apple CarPlay.

Để quản lý toàn bộ các hệ thống điện tử nêu trên và mọi chức năng khác của xe, Q6 e-tron sử dụng kiến ​​trúc điện tử E³ 1.2 mới với 5 máy tính hiệu suất cao. Ngoài ra, nó còn cung cấp cơ sở để cập nhật và nâng cấp phần mềm nhanh chóng. Ở phía sau, chiếc SUV cung cấp không gian cốp sau 526 lít, có thể tăng lên 1.529 lít khi hàng ghế sau gập 40:20:40. 64 lít khác cũng có sẵn trong thùng.

Q6 e-tron sẽ được cung cấp với hai biến thể dẫn động bốn bánh. Chiếc đầu tiên được gọi đơn giản là Q6 e-tron quattro có tổng công suất hệ thống là 387PS (285kW) ở châu Âu trong thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 5,9 giây. Tại Hoa Kỳ, biến thể này có công suất danh định cao hơn là 428PS (315kW), có thể lên tới 462PS (340kW) khi kích hoạt hệ thống hỗ trợ "đề pa" cho phép tăng tốc 0-96km/h trong 5 giây và tốc độ tối đa là 210km/h.

Tiếp theo là SQ6 e-tron có công suất 489PS (360kW) và có thể cung cấp công suất lên tới 516PS (380 W) với launch control. SQ6 e-tron sẽ đạt tốc độ tối đa 230km/h và có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong khoảng 4,3 giây. Động cơ được cung cấp năng lượng bởi một bộ pin bao gồm 12 mô-đun với tổng số 180 ô hình lăng trụ – 15 ô trên mỗi mô-đun được kết nối nối tiếp.

Với tổng công suất năng lượng là 100kWh (94,9 kWh có thể sử dụng), Audi đang quảng cáo phạm vi hoạt động tối đa lên tới 625km (WLTP) cho biến thể cơ sở, trong khi SQ6 đạt tới 598km. Công ty cho biết một biến thể dẫn động cầu sau với pin nhỏ hơn (tổng cộng 83kWh và 10 mô-đun) sẽ được giới thiệu sau với phạm vi hoạt động rộng hơn.

Với PPE, Q6 e-tron có hệ thống điện 800 volt cho phép sạc nhanh DC ở mức cao nhất là 270kW. Điều này sẽ giúp pin từ trạng thái sạc 10-80% trong 21 phút với trạm sạc tương thích, nhưng khi gặp trạm sạc hoạt động với công nghệ 400 volt, chiếc SUV có thể bị sạc dự phòng. Như công ty giải thích, pin 800 volt được “chia” thành hai pin có điện áp bằng nhau, sau đó có thể sạc song song với công suất lên tới 135kW.

xedoisong_2024-audi-q6-e-tron-13.jpg (285 KB)

Đối với sạc AC, chiếc SUV có thể xử lý công suất lên tới 11kW theo tiêu chuẩn để “lấp đầy pin cạn qua đêm”. Nhà sản xuất ô tô sẽ cung cấp tùy chọn sạc AC với công suất 22kW sau này để giảm thời gian sạc. Audi cho biết Q6 e-tron có thể phục hồi công suất lên tới 220kW khi giảm tốc và tuyên bố khoảng 95% tất cả các quá trình phanh hàng ngày có thể được thực hiện bằng phanh tái tạo.

Cả Q6 e-tron quattro và SQ6 e-tron sẽ có sẵn để đặt hàng ở châu Âu từ cuối tháng 3 năm 2024 và có giá khởi điểm lần lượt là 74.700 euro và 93.800 euro.

(Theo xedoisong.vn)